Cổ phiếu cảng biển 'dậy sóng' trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ

Thứ sáu, 05/10/2018, 09:14 GMT+7

Đón nhận thông tin dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, các cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh với mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên giao dịch 4/10.

Bộ GT-VT đang lấy ý kiến từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng biển, vận tải biển Việt Nam và nước ngoài, để soạn thảo Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam để thay thế cho:

- Quyết định 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

- Quyết định số 3946/QĐ-BGTVT ngày 9/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo tại cảng biển Việt Nam.

Dự kiến, thông tư này sẽ được phê duyệt bởi Bộ GT-VT và có hiệu lực từ 1/1/2019. Đáng chú ý, dự thảo trên điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển thuộc khu vực I, bao gồm các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cụ thể:

Thay đổi khung giá đối với dịch vụ bốc dỡ container nội địa: Khung giá trần và sàn với các loại container phổ biến cỡ 20ft và 40ft đều giảm sâu.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 1.

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất sẽ được điều chỉnh theo 2 phương án, trong đó:

Phương án 1: tăng 10% so với khung giá hiện hành đối với các cảng không thuộc khu vực Lạch Huyện. Đối với các cảng tại khu Lạch Huyện, giá dịch vụ giữ nguyên.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 2.

Phương án 2: giá dịch vụ được điều chỉnh tăng dần theo từng năm, lộ trình đến 2021.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 3.

Ngoài ra, khung giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được điều chỉnh tăng 10%. tăng từ 46 USD/cont 20 ft, 68 USD/cont 40 ft, 75 USD/cont > 40 ft lên lần lượt là 52 USD, 77 USD và 85 USD.

Cơ hội cho các doanh nghiệp cảng hạ nguồn Hải Phòng

Đánh giá về dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng việc điều chỉnh nói trên sẽ đưa giá dịch vụ bốc dỡ container của Việt Nam tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT, giá dịch vụ này tại Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá bốc dỡ container tại các nước khác như Campuchia hiện tại là 65 USD/cont20 ft, Malaysia là 52 USD/cont20 ft, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20 ft.

Bên cạnh đó, thông tư này sẽ giảm bớt phần nào tình trạng cạnh tranh căng thẳng vốn đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài của các cảng hiện nay ở Hải Phòng.

Mặc dù vậy, các cảng thượng nguồn ở sông Cấm có thể sẽ không hưởng lợi nhiều từ thông tư này do sự sụt giảm về cơ cấu container xuất nhập khẩu. Các cảng thượng nguồn gần đây đã phải tích cực tìm kiếm các khách hàng nội địa để bù đắp cho sản lượng container quốc tế bị mất đi. Lý do là các hãng tàu quốc tế có xu hướng di chuyển xuống khu vực cảng hạ nguồn, bến Đình Vũ và Lạch Huyện, do điều kiện độ sâu luồng lạch tốt hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi làm hàng. Điều này đã, đang diễn ra và VDSC cho rằng nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai khi mà size tàu ngày càng lớn hơn.

Ở chiều ngược lại, các cảng tại khu Đình Vũ của các doanh nghiệp niêm yết như Cảng Đình Vũ (DVP), Cảng Hải Phòng (PHP), Viconship (VSC), Gemadept (GMD) sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kĩ hơn về dài hạn, thông tư sẽ giúp nâng cao hơn vị thế cạnh tranh của Lạch Huyện bằng cách thu hẹp khoảng cách giá bốc dỡ giữa Lạch Huyện và các cảng khác. Hiện tại, giá sàn bốc dỡ cho một cont 20ft quốc tế tại Lạch Huyện đang cao hơn 53% so với các cảng khác. Theo lộ trình từ 2019 đến năm 2021, khoảng cách này sẽ giảm từ 39% về 26%.

Hơn nữa, trong dài hạn, khi sản lượng container tại Hải Phòng ngày càng cao thì các hãng tàu cũng sẽ triển khai tàu mẹ tới và cập cảng nước sâu ở Lạch Huyện nhiều hơn. Lý do là vận chuyển bằng tàu mẹ có thể tiết kiệm thời gian để vận chuyển trên các tuyến dài và giảm chi phí vận chuyển cho mỗi container nếu có lượng hàng đủ lớn. Do đó, lợi thế về giá của các cảng biển trong khu vực Đình Vũ sẽ dần bị mất và rủi ro cạnh tranh sẽ tăng cao hơn nhiều.

Đón nhận thông tin dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, các cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh với mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên giao dịch 4/10.

Nguồn: Trí Thức Trẻ
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Hội nghị CFO thế giới lần thứ 48 sẽ tổ chức tại Việt Nam
19/10/2018

(DNHN) – Hội nghị CFO thế giới lần thứ 48 với chủ đề "Chuyển đổi tài chính trong kỷ nguyên số” sẽ được tổ chức tại TPHCM, từ ngày 14-16/11/2018. Hội nghị quốc tế này do Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO Việt Nam) cùng với Hiệp hội các Giám đốc Tài chính Nhật Bản (JACFO) tổ chức.

First Real niêm yết 13 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
18/10/2018

(DNHN) – Sáng 18/10, Công ty CP Địa ốc First Real (Mã chứng khoán: FIR) đã chính thức niêm yết 13 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) với mức giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 12.000đồng/cp, biên độ dao động giá ± 20%.

LANDMARK HOLDING niêm yết 23,3 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
12/10/2018

(DNHN) – Sáng 12/10, Công Ty CP LANDMARK HOLDING đã chính thức niêm yết 23,3 triệu cổ phiếu (Mã LMH) trên sàn HOSE (Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM). Mức giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là 11.200 đồng/cổ phiếu và biên độ dao động giá là ± 20%.

Giá dầu đang đi vào "vùng báo động đỏ”
10/10/2018

Lời cảnh báo mà người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra về sự leo thang của giá dầu...

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng được sử dụng tỷ lệ tối đa 45%
28/09/2018

Hiệp hội nhận thấy quy định kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ còn được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn là chưa cần thiết và chưa phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường BĐS.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng được sử dụng tỷ lệ tối đa 45%
28/09/2018

Hiệp hội nhận thấy quy định kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ còn được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn là chưa cần thiết và chưa phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường BĐS.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang: ASEAN chịu tác động ra sao?
19/09/2018

Thuế Mỹ đánh vào thép, nhôm có thể là một tin vui với các nước đang trong quá trình xây dựng các hệ thống cơ sở hạ tầng đầy tham vọng bởi giá sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, khi cuộc chiến thương mại lan rộng thì lại là chuyện khác.

SCIC về "siêu Uỷ ban": Mối lo "Nhà nước nhỏ trong một nhà nước lớn"?
19/09/2018

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để phát huy được vai trò của SCIC mà vẫn đảm bảo được tính thống nhất của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Sau gần 8 năm lên sàn, cổ phiếu của Trần Anh chính thức 'dừng cuộc chơi'
17/09/2018

1 năm sau khi bị Thế Giới Di Động thâu tóm, cổ phiếu của Trần Anh đã chính thức hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vinhomes sẽ được VNM ETF và FTSE Vietnam ETF mua vào 17 triệu cổ phiếu
17/09/2018

Theo ước tính của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), VHM sẽ được 2 quỹ ETFs mua vào tổng cộng 17 triệu cổ phiếu. Trong đó, VNM ETF sẽ mua 6,5 triệu cổ phiếu và FTSE Vietnam ETF sẽ mua 10,5 triệu cổ phiếu.

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.